Báo cáo kết quả chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022
ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG VIỆT HƯNG
Số: 66/BC-UBND |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Việt Hưng, ngày 15 tháng 6 năm 2022 |
BÁO CÁO
Tình hình thực hiện Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 23/3/2022;
Kế hoạch 122/KH-UBND ngày 24/3/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện chuyển đổi số toàn diện thành phố Hạ Long năm 2022
và giai đoạn 2022 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Thực hiện Kế hoạch số 121-KH-UBND ngày 23/3/2022 của UBND thành phố Hạ Long về chuyển đổi số toàn diện thành phố Hạ Long đến năm 2025m định hướng đến năm 2030, Kế hoạch số 122-KH-UBND ngày 24/3/2022 của UBND thành phố Hạ Long về chuyển đổi số toàn diện thành phố Hạ Long năm 2022, Ủy ban nhân dân phường Việt Hưng báo cáo kết quả, triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU cụ thể như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN
1. Đảng ủy phường
Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Hạ Long, Đảng ủy phường Việt Hưng đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo[1] và phân công nhiệm vụ các thành viên để triển khai thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết 09 và Đề án 06 của Chính phủ.
Chỉ đạo UBND, Công an phường nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 09, Đề án 06, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến[2]…
2. UBND phường
- UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 31/3/2022 về thực hiện chuyển đổi số toàn diện phường Việt Hưng năm 2022, các văn bản triển khai thực hiện Đề án 06[3]. Ban hành các Quyết định thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng[4] thuộc 09 khu phố.
- Quán triệt các quan điểm chỉ đạo phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ công dân số, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư… Thống nhất nhận thức chuyển đổi số là một nội dung quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước từ thủ công sang ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại; mang lại hiệu quả rất lớn cho đất nước, cho tỉnh, cho thành phố, cho người dân và doanh nghiệp.
- Tổ chức ra mắt tổ công nghệ số cộng đồng 09 khu phố, hướng dẫn các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng sử dụng những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến…
II. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Tình hình triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao chủ trì trong Kế hoạch số 121/KH-UBND; Kế hoạch 122/KH-UBND.
- Đảng uỷ phường đã chỉ đạo UBND bám sát các nhiệm vụ tại kế hoạch số 121/KH-UBND; Kế hoạch 122/KH-UBND của UBND thành phố để triển khai thực hiện tại địa phương. Yêu cầu UBND phường phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội phường, các đơn vị, các bộ phận chuyên môn, các Trường học, khu phố trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội dung về chuyển đổi số cũng như Đề án 06 nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh phường để người dân, doanh nghiệp hiểu được về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, trong đó tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các dịch vụ công thuộc thẩm quyền cấp xã như: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí; Đăng ký thường trú; Đăng ký tạm trú; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú; Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy;…
- Hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trên cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ http://www.dichvucong.gov.vn; Khi có vướng mắc có thể gửi câu hỏi đến qua tổ công tác, tổ giúp việc để được giải đáp.
2. Kết quả đạt được theo Kế hoạch
2.1. Về chính quyền điện tử
100% cán bộ công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản để tiếp nhận, triển khai thực hiện, tra cứu văn bản; sử dụng phần mềm Một cửa khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
- Lãnh đạo UBND phường sử dụng chữ ký số điện tử khi ban hành văn bản.
- Cập nhật TTHC trên phần mềm ISO điện tử theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001-2015
2.2. Thực hiện các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường mạng:
Từ 01/4/2022 đến 15/6/2022, các thủ tục hành chính thuộc cấp xã tiếp nhận và giải quyết, cụ thể:
+ Đăng ký thường trú (Công an): 50
+ Đăng ký tạm trú (Công an): 4
+ Khai báo tạm vắng (Công an): 0
+ Thông báo lưu trú (Công an): 56
+ Đăng ký khai sinh (lĩnh vực Tư pháp): 28
+ Đăng ký khai tử (lĩnh vực Tư pháp): 14.
+ Đăng ký kết hôn (lĩnh vực Tư pháp): 22.
- Kết quả rà soát số hoá dữ liệu:
+ Công an phường đã số hóa 100% hồ sơ tạm trú đăng ký trước 01/7/2021 lên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư
+ Các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp: Thực hiện Đề án 06, từ ngày 01/4/2022 đến 15/6/2022, 100% hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn thuộc lĩnh vực tư pháp đã được số hóa.
- Tồn tại, vướng mắc: Người dân còn giữ thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; số người có điện thoại thông minh không nhiều, trong khi thao tác đăng ký tài khoản dịch vụ công yêu cầu số điện thoại chính chủ, không muốn ngồi chờ để cán bộ hướng dẫn lập tài khoản giúp hoặc không nhớ tài khoản đã được cán bộ lập trước đó...
- Nguyên nhân
+ Trình độ công nghệ thông tin của người dân chưa cao;
+ Các thủ tục hành chính cấp xã đã được giảm tối đã thời gian giải quyết, công dân đến nộp và được nhận kết quả ngay trong buổi làm việc, một số thủ tục phải ký nhận sổ đăng ký khi nhận kết quả nên công dân phải có mặt trực tiếp để nhận kết quả... do đó công dân không có nhu cầu nộp trực tuyến.
+ Thiết bị, ứng dụng hỗ trợ trong việc cập nhật hồ sơ để người dân nộp, chuyển trên hệ thông mạng còn hạn chế, hệ thống mạng còn lỗi, chậm dẫn đến chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.
2.3. Nhóm phục vụ phát triển công dân số
Công an phường đã phối hợp Công an thành phố định danh điện tử cho 2024 công dân trên địa bàn phường.
2.4. Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư
Kết quả kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các ngành:
- Công an phường đã phối hợp với trường THCS Việt Hưng triển khai cấp CCCD và định danh điện tử cho học sinh. Tích hợp thông tin giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội vào căn cước công dân gắn chíp điện tử.
- Phối hợp với Trạm y tế phường làm sạch dữ liệu tiêm chủng cho 1.360 trường hợp.
* Tồn tại, vướng mắc: Trong quá trình làm sạch dữ liệu tiêm chủng, nhiều công dân do y tế cung cấp là người nước ngoài, không đăng ký HKTT ở địa phương nên Công an phường không thể tra cứu thông tin để bổ sung và chỉnh sửa. Mặc dù có số điện thoại của công dân nhưng khi Công an phường liên hệ thì công dân không nghe máy hoặc nghe nhưng không cung cấp thông tin cho lực lượng Công an vì e ngại bị lừa đảo qua mạng.
* Nguyên nhân
+ Khách quan: Công dân khai báo thông tin không rõ ràng, không chính xác nơi đăng ký HKTT. Công dân là người nước ngoài đến địa bàn sinh sống, lao động, công nhân làm việc thời vụ.
+ Chủ quan: trong quá trình tiêm chủng, nhân viên y tế có sự nhầm lẫn, sai sót khi nhập liệu thông tin của công dân.
2.5. Làm sạch dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu (trọng tâm tập trung báo cáo tiến độ giải quyết các nội dung còn tồn tại, chưa hoàn thành như: cập nhật CMND 9 số; điều chỉnh thông tin chủ hộ; xóa trùng thông tin công dân; giải quyết những tồn tại chậm muộn trong việc đăng ký quản lý cư trú trên phần mềm và trên cổng dịch vụ công; thông báo số định danh cá nhân; kết quả phân loại hồ sơ, tài liệu về nhân khẩu đặc biệt, nhân khẩu vắng mặt khỏi nơi cư trú;…).
- Cập nhật CMND 9 số: Công an phường đã tiến hành rà soát 211 trường hợp chưa có CMND 9 số trên hệ thống, đã bổ sung 47 trường hợp, còn 164 trường hợp chưa bổ sung được do công dân bị mất CMND, không nhớ số hoặc chưa làm CMND 9 số.
- Điều chỉnh thông tin chủ hộ: 12 hộ.
- Xóa trùng thông tin công dân:
- Thông báo số định danh cá nhân: 1254
- Rà soát nhân khẩu đặc biệt: 5
- Trùng dữ liệu trong tỉnh: 6
- Đề nghị khôi phục dữ liệu công dân bị xóa: 10
- Đề nghị hủy số định danh cá nhân: 11
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 09 đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, khu phố...
Một số người dân đã hiểu được những tiện ích của việc thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, còn gặp phải khó khan, vướng mắc. Cụ thể:
- Nhận thức của người dân chưa đồng đều, nhiều công dân vẫn muốn giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức nộp hồ sơ giấy tờ trực tiếp.
- Một số thủ tục thiết yếu, yêu cầu công dân phải sử dụng số điện thoại chính chủ để đăng ký, khai báo. Tuy nhiên vẫn còn công dân sử dụng số điện thoại không chính chủ, do đó không thực hiện được dịch vụ công trực tuyến.
- Công dân muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh mới đăng nhập được vào phần mềm của hệ thống (gây khó khăn cho một số công dân sử dụng điện thoại không có tính năng smats phone), cũng gây khó khăn cho việc đính kèm hình ảnh tài liệu, hồ sơ liên quan đến việc giải quyết thủ tục cư trú.
- Hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị cung cấp vận hành Đề án còn hạn chế; Hệ thống đường truyền kết nối hoạt động chưa ổn định.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân để người dân hiểu rõ hơn về các tiện ích và lợi ích của các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu.
- Tiếp tục tổ chức các lớp, buổi tập huấn chuyên sâu để các thành viên của tổ công tác, tổ giúp việc được nâng cao nhận thức, sử dụng thành thạo các thao tác quy trình 25 dịch vụ công thiết yếu.
- Nhanh chóng đồng bộ các thông tin của công dân đảm bảo việc công dân nhận thức được các lợi ích khi sử dụng dịch vụ công, của việc tích hợp các thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực của cuộc sống.
Trên đây là báo cáo của UBND phường Việt Hưng về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU theo Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 23/3/2022; Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 24/3/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện thành phố Hạ Long năm 2022; và giai đoạn 2022 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, kính gửi UBND thành phố./.
[1] Quyết định số 62-QĐ/ĐU ngày 01/4/2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ các thành viên và cơ chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
[2] Kế hoạch số 59-KH-ĐU ngày 01/3/2022 tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 09-NQ/TU; Kế hoạch 64-KH/ĐU ngày 17/3/2022 về việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
[3] Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 28/3/2022 triển khai Đề án triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn phường Việt Hưng; Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 02/4/2022 của UBND phường về việc thành lập Tổ Công tác; Quyết định số 01/QĐ-TCT ngày 02/4/2022 về việc thành lập Tổ giúp việc; Quy chế số 02/QC-TCT ngày 02/4/2022 về hoạt đọng của Tổ công tác, Tổ giúp việc thực hiện Đề án 06
[4] Quyết định thành lập tổ công nghệ số cộng đồng (QĐ số 103-111/QĐ-UBND ngày 25/5/2022)
Tin tức khác
- PHƯỜNG VIỆT HƯNG SƠ KẾT CÔNG TÁC ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2025
- Phường Việt Hưng nâng cao hiệu quả giữ gìn an ninh trật tự từ mô hình “Camera an ninh khu phố”
- Tuyển sinh lớp 6 năm học 2025-2026
- TRƯỜNG MẦN NON VIỆT HƯNG THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2025 - 2026
- HƯỞNG ỨNG NGÀY ASEAN PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT LẦN THỨ 15 NĂM 2025 (15/6)