Bưu điện thành phố tham gia cung cấp sâu rộng các dịch vụ công.

Thời gian qua, việc tham gia cung cấp các dịch vụ công của ngành bưu điện đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao chỉ số CCHC của thành phố Hạ Long. Phát huy hiệu quả đó, từ ngày 15/8/2022, bưu điện thành phố triển khai việc hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính tại 4 điểm Bưu cục bước đầu đã đạt được những kết quả.

 

Thành phố Hạ Long khai trương thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện một số thủ tục hành chính

Những ngày này, nhân viên bưu cục một số xã, phường trên địa bàn thành phố Hạ Long không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyển, phát hồ sơ, hàng hóa, cung cấp thẻ bảo hiểm và một số dịch vụ khác cho người dân mà còn thực hiện việc hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện một số thủ tục hành chính.

Tại đây, nhân viên bưu cục sẽ hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về thành phần hồ sơ và các bước gửi hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quảng Ninh, đăng ký việc tiếp nhận và trả thủ tục hành chính tại nhà.

Đây là giai đoạn 1 của “Đề án thí điểm chuyển giao cho Bưu điện thực hiện một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện trên địa bàn thành phố Hạ Long” do thành phố Hạ Long vừa mới triển khai.

Trong giai đoạn này, thành phố sẽ triển khai thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện 47 thủ tục hành chính thuộc 9 lĩnh vực như: Đất đai, Tài chính – Kế hoạch, Xây dựng, Văn hoá, Y tế… tại 4 điểm giao dịch của Bưu điện thành phố Hạ Long và Hoành Bồ, gồm các phường, xã: Hà Tu, Giếng Đáy, Việt Hưng, Thống Nhất.

Khi lựa chọn các điểm Bưu điện thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích sẽ tạo thuận lợi, giúp tổ chức, công dân giải quyết một cách nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế công dân phải đi lại, nhất là những người dân vùng sâu, vùng xa đến giao dịch trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công Thành phố.

Ông Phạm Văn Cường, tổ 9, khu 2, phường Hà Tu chia sẻ: “Trước đây, tôi phải ra Trung tâm HCC thành phố để giải quyết các thủ tục về đất đai, đi lại mất nhiều thời gian.  Khi dịch vụ công ích chuyển về bưu điện phường người dân chúng tôi đi làm rất thuận tiện. Cảm ơn cơ quan chính quyền đã tạo điều kiện cho người dân được làm thuận lợi, nhanh chóng.

Nhân viên bưu cục kiểm tra hồ sơ cho người dân nộp tại bưu điện phường

 

Như vậy, Đề án đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh vai trò của bưu chính công ích vào ứng dụng thực hiện các dịch vụ hành chính.

Tuy nhiên, do mới được triển khai nên nhiều người dân và doanh nghiệp chưa có điều kiện để biết đến tiện ích này. Do đó, các cấp, các ngành đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đến các bưu cục giao dịch gần nhất để đăng ký nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả qua Bưu điện.

Ông Phạm Lâm Quý, Giám đốc bưu điện thành phố Hạ Long cho biết:“Để nâng cao hiệu quả việc triển khai, tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ bưu chính công ích, trong thời gian tới, ngành bưu điện chúng tôi sẽ phối kết hợp cùng với Trung tâm hành chính công, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân, để người dân có thể nằm bắt được việc triển khai các dịch vụ qua bưu điện. Cụ thể, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đến từng tổ dân, khu phố để làm công tác tuyên truyền. Qua đây, chúng tôi cũng rất mong chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện, hỗ trợ, đẩy mạnh công tác truyền thông để các dịch vụ công ích triển khai tại bưu điện đến với người dân thuận tiện và nhanh chóng.”

Nhân viên bưu điện thành phố hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến

 

Từ năm 2016 đến nay, Bưu điện thành phố Hạ Long đã phối hợp với 11 Sở, ban, ngành thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Mỗi năm, tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân bình quân 300.000 hồ sơ, ở các lĩnh vực: Cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ tịch, hồ sơ bảo hiểm xã hội, thu phí phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, chuyển phát căn cước công dân, tài nguyên và môi trường, quản lý hoạt động xây dựng, y tế, tư pháp - hộ tịch, nông nghiệp, văn hóa - thông tin, giáo dục và đào tạo…

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở đấy”, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện tăng mạnh so với trước. Bưu điện thành phố Hạ Long đã thực hiện chuyển phát kết quả hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai đến địa chỉ nhà cho các công dân đăng ký nhận chuyển phát kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. 

Việc tham gia cung cấp các dịch vụ công của bưu điện thành phố góp một phần nhỏ vào thành công bước đầu trong tiến trình thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về CCHC. 

Với vai trò là doanh nghiệp nhà nước được chỉ định cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, được tham gia cung cấp các dịch vụ công, có mạng lưới rộng đến cấp xã, có nguồn nhân lực lớn, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại… Bưu điện là đơn vị hội tụ đủ các yếu tố về uy tín, năng lực, kinh nghiệm để có thể đảm đương nhiệm vụ tham gia cung cấp dịch vụ công.

Với mục tiêu là “cánh tay nối dài”, là một bộ phận của các cơ quan hành chính các cấp, bưu điện thành phố Hạ Long tiếp tục nỗ lực trong việc tham gia cung cấp sâu rộng hơn nữa các dịch vụ công, nhất là tham gia vào việc hỗ trợ giải quyết TTHC nhằm góp phần vào mục tiêu xây dựng nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và phục vụ nhân dân một cách tốt nhất theo phương châm “Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân”. 

Trần Thanh

 

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 74 Tổng lượt truy cập 94311